top of page

รีวิวเกม Dysmantle ที่เล่น Main Quests ครบจบเกมไปแบบงง ๆ ซะงั้น!

ขอออกตัวก่อนว่าเราไม่ใช่สายเกมเมอร์จ๋า ที่เล่นเกมเป็นอาชีพหรือเล่นทุกเกมอะไรแบบนั้น แต่เราเป็นแค่คนหนึ่งที่ชอบเล่นเกมในมือถือ โดยเฉพาะเกมทำฟาร์มและแนวสร้างเมืองค่ะ อยู่มาวันหนึ่งเราเห็นโพสต์แนะนำเกม Dysmantle ในเฟซบุ๊ก โดยเพจบอกเกมนี้ปกติเล่นในคอม (Steam) แต่เขาก็มีลงระบบ IOS และ Android ด้วยนะ ที่สำคัญตอนนี้กำลังลดราคา (เราซื้อเกมระบบ IOS ตอนที่กำลังลดราคาแต่ตอนนี้กลับมาเป็นราคาปกติแล้วค่ะ)


IOS: ราคา ฿399 (การซื้อภายในแอป DYSMANTLE: Underworld ฿199) https://apps.apple.com/th/app/dysmantle/id1403738209

Android: ราคา ฿400 (มีการซื้อภายแอป) https://play.google.com/store/apps/details?id=com.the10tons.dysmantle

Steam: ราคา ฿400 
https://store.steampowered.com/app/846770/DYSMANTLE/
(มีการซื้อภายใน DYSMANTLE: Doomsday ฿199 DYSMANTLE: Underworld ฿199)

Dysmantle เป็นเกมแอ็คชั่น, ผจญภัย, อินดี้, เกมสวมบทบาท, จำลองสถานการณ์ ตามรายละเอียดที่แสดงไว้ใน Steam แต่เราขอให้อีกหนึ่งนิยาม คือเป็นเกมฆ่าซอมบี้ที่ปลูกผักและหาของป่าได้ด้วย โดยเกมเปิดขายอย่างเป็นทางการใน Steam ช่วงปลายปี 2021 และมีขายบนระบบ IOS และ Android ด้วยเช่นกัน


ไหน ๆ ก็กำลังลดราคา (ในตอนนั้น) เราก็อย่ารอช้าโหลดมาเล่นอย่างไว จริง ๆ เราไม่ค่อยสันทัดเกมพวกล่าซอมบี้หรืออะไรที่ต้องออกไปรบไปฆ่ากันสักเท่าไหร่ แต่สำหรับ Dysmantle เรารู้สึกคลิกตั้งแต่เริ่มเล่นเลยล่ะค่ะ


เข้าเกมไป เราจะเห็นคัตซีน ตัวละครของเราออกจากหลุมหลบภัย และการผจญภัยของเรา(ผู้เล่น)ก็เริ่มขึ้น… จากการเล่นที่ผ่านมาเรียกได้ว่า Dysmantle เป็นเกม Action RPG เกมแรกที่เราเล่นอย่างสนุกสนาน การไล่ฆ่าซอมบี้มันก็ไม่ได้แย่นี่หว่า 5555 และเพราะเราไม่เคยรีวิวเกมเป็นจริงเป็นจังเลย (แม้จะเล่นเกมทุกวันก็เถอะ) จึงจะขอค่อย ๆ เรียงลำดับสิ่งที่น่าสนใจของเกมนี้ไปทีละข้อ ๆ นะคะ



หน้าสรุปของเกม Dysmantle
Dysmantle ฟาดซอมบี้ไม่ยั้งคือผมเอง


เรื่องย่อ

สตอรี่ของเกม Dysmantle คือเราเป็นผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายของโลกนี้ ซึ่งจุดที่อยู่ในเกมจะเรียกว่า “เกาะหลัก” พอเราออกจากที่หลบภัยมาโผล่ตรงโซนกลาง ๆ ของเกาะหลัก ออกมาก็เจอซอมบี้และไล่ฆ่าฟันพวกมันเพื่อทำเควสหลัก เควสรอง ต่าง ๆ ให้สำเร็จ


ระบบการเล่น

สวมบทบาทเป็นพ่อหนุ่มผู้รอดชีวิตหนึ่งเดียวในโลกซอมบี้นี้ ซึ่งเราจะต้องไล่ฆ่าซอมบี้ไปเรื่อย ๆ อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย แต่ถ้าเราเลือก sleep คือให้ตัวละครมันได้นอนพัก นอนมากสุดคือ 12 ชั่วโมง เราก็จะได้ค่าพิเศษอื่น ๆ เพิ่มขึ้นมา (เพราะฉะนั้นอย่าลืมให้มันได้นอนบ้าง 5555)


Sleep to pass time and get a temporary rest bonus.
ตัวละครในเกม Dysmantle ต้องให้มันนอนบ้าง


เวลาถูกซอมบี้ทำร้ายระดับเลือดของเราจะลดลง หากเล่นไปเผลอ ๆ ไม่ได้ดูหลอดเลือดแล้วซอมบี้ฟาดใส่เราเยอะจนเลือดหมด เราก็ต้องตาย แต่ตายแล้วจะได้ไปเกิดใหม่ ณ จุดเซฟหรือแคมป์ไฟที่เราพักเป็นจุดสุดท้ายในทุกครั้งค่ะ แต่เราสามารถเพิ่มเลือดได้ด้วยการกินอาหาร แวะ Cook ที่เตาของบ้านซอมบี้ค่ะ


Dysmantle cooking
Dysmantle เราสามารถเพิ่มเลือดได้ด้วยการกินอาหาร แวะ Cook อาหารได้ที่เตาของบ้านร้าง


เล่นเก็บเลเวลไปเรื่อย ๆ ซึ่งบางครั้งจะมีบางเควสที่สำคัญต่อการเล่นของเราออกมาแบบบังคับนิด ๆ ซึ่งเราก็ต้องเล่นไปตามนั้น ถ้ายังไม่เก่งอาจจะไปทำอย่างอื่นเพื่ออัปเลเวล อัปอาวุธต่าง ๆ ไปก่อน แล้วค่อยกลับไปเคลียร์เควสให้จบก็ได้


สามารถเดินหาของป่าได้ด้วย แต่อันนี้จะต้องรอเลเวลอัปแล้วเลือกคุณสมบัติใหม่ ๆ มาก่อนถึงจะเก็บของป่าได้ (ตอนแรกเราเห็นแล้วว่ามีเบอร์รี่ มีไข่ให้เก็บ แต่เรากดเก็บไม่ได้ พอเลือกคุณสมบัติด้านการเก็บของป่า ก็สามารถเก็บได้เลย)


ในทุกครั้งที่เราฆ่าซอมบี้ จะดรอปสิ่งของซึ่งมันคือวัตถุดิบในการคราฟอาวุธ คราฟสิ่งต่าง ๆ อันสำคัญแก่การดำรงชีวิตของเรานั่นเอง แต่! พอเราเข้าพักที่แคมป์ไฟ ซอมบี้ที่ฆ่าตายเมื่อกี้ ก็จะฟื้นคืนชีพมาใหม่ เราก็ฆ่ามันซ้ำต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะเล่นถึงจุดที่ระบบของเกมจะส่งเควสตัวช่วยมาให้ นั่นคือการเปิด Link Tower แล้วติดตั้ง Deadly Transmission เพื่อหยุดยั้งการเกิดใหม่ของซอมบี้นั่นเอง ซึ่งพอเราติดตั้ง Deadly Transmission เมื่อฆ่าซอมบี้เราจะดรอปได้ Mana Bead ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในอนาคตต่อไป


Installed Transmitters affect this Link Tower area.
ทางลัดของเหล่าผู้เล่น Dysmantle กับ Link Tower

ส่วนเสริมอื่น ๆ ของเกม

Dysmantle นอกจากเรื่องราวของเกาะหลักในเกม ยังมีพื้นที่อื่นที่เราจะต้องซื้อเพิ่มในเกมเอง นั่นคือ


1. DYSMANTLE: Underworld ฿199.00

2. DYSMANTLE: Doomsday ฿199.00

3. Pets & Dungeons ฿149.00 > (แต่อันนี้คืออะไรยังไม่เคยเล่นค่ะ)


และทั้งใน "เกาะหลัก" "Underworld" และ "Doomsday" ต่างก็มีโซนพิเศษ ๆ ที่ต้องผ่านเควสเฉพาะของมันถึงจะเข้าไปในโซนนั้น ๆ ได้อีกเยอะเลยล่ะ เรียกว่าสนุก ตื่นเต้นตลอดการเล่นเกม

Dysmantle
เกาะหลักของเกม Dysmantle กับโซนลับ ๆ อีกมากมาย

Dysmantle Underworld
แผนที่ Dysmantle - Underworld


ความยาก

ก่อนนี้เราเคยเล่นเกมคล้าย ๆ กัน แต่เราว่ามันไม่สนุก ก็ลบเกมเลิกเล่นไป แต่พอมาเล่น Dysmantle ซึ่งเป็นแนว Action RPG จ๋า ๆ เลย แต่เราว่ามันเล่นได้สนุก ไม่มีความซับซ้อนอะไรมากนัก ซอมบี้ก็น่ากลัว ฆ่าตายยากตามระดับเลเวลนั่นแหละ แต่ถ้าเราอัปเลเวลอาวุธไปเรื่อย ๆ มันก็ฆ่าได้ง่าย รวม ๆ แล้วเราว่า Dysmantle ไม่ใช่เกมที่เล่นยากมากนัก


อาวุธยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ

Dysmantle มีหลากหลายอาวุธให้เลือก แรกสุดที่เราออกมาจากหลุมหลบภัย เราจะมีชะแลง 1 อันเอาไว้ฟาดซอมบี้ก่อน มีกระเป๋าแต่ช่องก็น้อยมาก 5555 หน้าที่ของเราก็คือการฟาดซอมบี้แล้วเอามาคราฟต์ของ อัปเดตอาวุธต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ นั่นแหละ ฟาด ๆ เพลิน ๆ ซึ่งระบบของเกมจะมี Invent & Craft ที่เป็นแผนผังยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ให้เราเก็บให้ได้ สิ่งที่คราฟต์ได้ก็มีตั้งแต่ เสื้อผ้า อุปกรณ์ต่าง ๆ อาวุธ สำหรับอาวุธเราสามารถอัปเกรดความสามารถของมันได้เรื่อย ๆ

อาวุธที่เราชอบมาก ๆ คือ Khopesh ดาบรูปเคียวซึ่งเป็นอาวุธของซอมบี้ผู้คุมสุสานโบราณ เราจะได้มันมาก็ต่อเมื่อเราบุกปล้นและผ่านกับดักในสุสานทั้ง 20 สุสานผ่าน และไปต่อที่สุสานสุดท้าย Tomb of The Immortal King ก็จะได้พิมพ์เขียวของ Khopesh มาคราฟได้

Invent & Craft Dysmantle
Invent & Craft Dysmantle
Khopesh Dysmantle
อาวุธที่ชอบมากที่สุดใน Dysmantle

ภาพกราฟิก

เราชอบกราฟิกของเกมนะ สวย แต่ก็เล่นได้ไหลลื่นไม่หนักเครื่องมาก มี cut scene สวย ๆ ให้ดูเวลาเป็นเหตุการณ์สำคัญ เช่นมีตอนที่เราชอบมาก คือ scene ที่เราผ่านเควสซ่อมรถไฟ ก็จะต้องนั่งรถไฟนั้นจาก Central Railway Station เข้าไปในแอเรีย Polaris กับอีกเควสที่ผ่านแล้วจะต้องนั่งรถไฟจาก Mandrake’s Diamond Mine เข้าไปในแอเรีย Solaris ซึ่งทั้งแอเรีย Polaris และ Solaris มันเป็นโซนที่เข้าไปแบบเส้นทางปกติไม่ได้ค่ะ ตอนดู cut scene ที่นั่งรถไฟเข้าไป แล้วระหว่างทางชนพวกซอมบี้ตุยกระจาย คือสะใจมาก 5555

ความประทับใจอื่น ๆ

1. นอกจากจะไล่ฟาดซอมบี้แล้ว เกม Dysmantle ยังมีความสนุกที่สายเล่นเกมปลูกผักอย่างเราชอบมาก ๆ นั่นก็คือ การปลูกพืชในเกมได้นั่นเองค่ะ เมื่อเล่นไปได้สักระยะ หรือผ่านเควสที่เกี่ยวกับปลูกผัก เราก็สามารถขุดดินทำแปลงปลูกได้แล้ว แต่พื้นที่ปลูกไม่ใช่จะปลูกตรงไหนก็ได้นะ เพราะเราจะต้องปลูกในพื้นที่ที่มีลักษณะเป็นพื้นที่ฟาร์มมาก่อน และมีอุปกรณ์ที่สำคัญก็คือ จอบ, ถุงเมล็ด ต้องตุนใบไม้ให้ได้มากที่สุด เพราะการขุดดินต้องใช้ใบไม้ค่ะ



2. เกม Dysmantle นอกจากจะให้เราวิ่งฟาดไล่ฆ่าซอมบี้ คราฟอาวุธยุทโธปกรณ์ เสื้อผ้า อะไรต่าง ๆ แล้ว เมื่อเล่นไปในเลเวลที่สูงขึ้น เราสามารถสร้างบ้านได้เองด้วย โดยมีอุปกรณ์สำคัญซึ่งเราจะต้องปลดล็อก Invent นั้นมาให้ได้ คือ "พิมพ์เขียว" กับ "หมวกช่างสีเหลือง"



สรุป

เอาเป็นว่าสำหรับเกม Dysmantle เกม Action RPG เกมแรกที่เล่นอย่างเมามันจากคนเล่นเกมไม่เป็น เราให้ 9/10 ไปเลยค่ะ (อย่ายึดติดกับคะแนนจากเรานะคะให้ อิอิ) หัก 1 คะแนนจากภาค Doomsday ที่เหมือนมันจะสั้นไปหน่อย แต่ว่าเดี๋ยวก็คงกลับไปเล่นต่อให้มัน Complete 100% สักที (ตอนนี้ประมาณ 95)


ขอให้ทุกคนเพลิดเพลินไปกับ Dysmantle กันนะคะ แล้วพบกันใหม่ในรีวิวเกมหน้าค่ะ ^^


mailoreview

bottom of page