top of page

Let's Erotic *-*

ตีพิมพ์ครั้งแรก - ผลงานชิ้นนี้เขียนขึ้นเมื่อวันที่ 16/2/2557 เพื่อตีพิมพ์ในนิตยสาร Let's Comic

ตีพิมพ์ครั้งที่ 2 - Update ข้อมูลเพื่อลงในเว็บไซต์ Mailoreview.com

LET’S Comic ฉบับนี้เรามาในคอนเซ็ปต์ EROTIC วนิดามั่นใจเลยค่ะ ผู้อ่านจะต้องวาบหวิวกันทั้งบางแน่นอน... เมื่อพูดถึงคำว่า Erotic พวกเราให้ความรู้สึกและนึกถึงสิ่งใดกันคะ เพศสัมพันธ์ ? ความเซ็กซี่ เย้ายวน ?

วนิดาลองเปิดหาความหมายของ Erotic พจนานุกรมได้ให้ความหมายไว้ว่า กระตุ้นความต้องการทางเพศ หรือความสุขใจ ...

ดังนั้นคอลัมน์ของวนิดาในครั้งนี้ จะขอพาคุณผู้อ่านท่องไปในเทศกาลอีโรติค ที่คัดสรรมาให้กระตุ้นความต้องการทางเพศ จนเกิดเป็นความสุขที่ไม่มีวันลืม

(ระหว่างหาข้อมูลขอเช็ดเลือดกำเดาที่พุ่งสักครู่ – วนิดา)


Exotic Erotic Ball


จุดเริ่มต้นของ Exotic Erotic Ball งานที่เรียกกันติดปากในชื่อ The Ball หรือ Perry Mann's Exotic Erotic Ball เกิดขึ้นเมื่อ Louis Abolafia ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ด้วยคอนเซ็ปต์ The Nudist Party และสโลแกนที่ว่า “I have nothing to hide” !!! ตา Perry Mann ผู้ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนรัก และพาร์ทเนอร์ธุรกิจของ Louis ช่วยเพื่อนด้วยการจัดอีเวนต์แห่งเสรีภาพ!!ทุกคนที่มาในงานนี้มีสิทธิในการแสดงออก สิทธิที่จะเลือก และมีสิทธิที่จะเป็น และนั่นคือ Exotic Erotic Ball !!


Louis Abolafia & Perry Mann สองผู้ก่อตั้ง

ค่ำคืนช่วงวันฮัลโลวีน เด็ก ๆ แต่งชุดผี ออกเคาะประตูบ้านเพื่อเล่น Trick or Treatส่วนผู้ใหญ่ออกมางาน Exotic Erotic Ball งานที่ผู้ใหญ่จะได้พบกับความสุข สนุกกับเสรีภาพทางดนตรี ได้ประกวดแต่งกายวันฮัลโลวีน ตลอดจนการแสดงสุดอีโรติคในรูปแบบต่าง ๆ ที่ไม่อาจพูดหมดได้ใน 1 ย่อหน้า !!!


ตั้งแต่ปี 2004 เป็นต้นมา Exotic Erotic Ball ได้มี 2 งานย่อยคือ The Ball และ Exotic Erotic Expo โดย Expo จัดขึ้นก่อน 2 วัน ไปเดินใน Expo จะได้ทำกิจกรรมอันหลากหลายร่วมกับดาราโป๊ชาย – หญิงที่คุณชื่นชอบ?!?! การแสดงแฟชั่นโชว์คอลเลคชั่นสุดตื่นตา หรือจะชมศิลปะแบบอีโรติค มีหมดนะจ๊ะ


สถานที่แรกสร้างของ Exotic Erotic Ball ใช้อพาร์ทเม้นต์ของ Perry ในย่านเทนเดอร์ลอยน์ (Tenderloin) ตัวเมืองซานฟานซิสโก แคลิฟอร์เนีย แต่งานในปี 1978 ครั้งแรกนี้มีคนมางานเพียงไม่กี่ร้อยเท่านั้น ต่อมาปี 1979 เขาย้ายไปจัดงานที่แคลิฟอร์เนีย ฮอลล์ (California Hall) บนถนนเติร์กสตรีท และนับเป็นการจัดงาน Exotic Erotic Ball อย่างเป็นทางการ มีคนมางานราว 800 – 900 คน ในราคาเข้างาน 10 ดอลลาร์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะหลังจากนั้นสถานที่จัดงานถูกเปลี่ยนไปหลายครั้งตามจำนวนผู้ร่วมงานที่มากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งมาจบลงที่ Cow Palace เมือง Daly อ่าวซานฟรานซิสโก สถานที่ซึ่งจุคนได้มากถึง 2 หมื่นคน!!!!

โปสเตอร์งานปี 2009 ซึ่งได้กลายเป็นการจัดงานปีสุดท้าย

ปัจจุบัน Exotic Erotic Ball ปิดตำนานกว่า 3 ทศวรรษ (31 ปี) ไปแล้วเพราะมีเหตุให้ต้องย้ายสถานที่จัดงานอีกครั้ง ในปี 2010 จาก Cow Palace ไปยังสถานที่ใหม่ Craneway Pavilion เมืองริชมอนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่นี่จุคนได้น้อยกว่า แถมยังเป็นเมืองขึ้นชื่อเรื่องอาชญากรรมเสียด้วย แต่ผู้จัดก็ยังคาดหวังว่าจะมีคนมาให้ได้ถึง 7,500 คน ซึ่งผลก็ตรงกันข้าม เมื่อผู้ร่วมงานกว่า 2หมื่นคนไม่อยากเดินทางไปยังเมืองริชมอนด์ ประกอบกับค่าใช้จ่ายของการจัดงานที่สูงมาก ทำให้สุดท้าย Exotic Erotic Ball ในปี 2010 ถูกยกเลิกไปในที่สุด

เทศกาลที่คล้ายกัน เช่น Masquerotica ซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
 

Erotica Lifestyles Expo


Erotica Lifestyles Expo หรือรู้จักกันชื่อ Erotica เป็นงานจัดแสดงสินค้าสำหรับผู้ใหญ่ หรือเรียกแบบภาษาปาก ก็คืองานจัดแสดงสินค้าเกี่ยวกับเซ็กซ์นั่นแหละ งานนี้จัดเป็นประจำทุกปี ที่เมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์


Erotica จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2000 โดย Steve Crow นักจัดงาน และผู้จำหน่ายสินค้าประเภทปลุกใจเสือป่า ซึ่งในการจัดครั้งแรกมีผู้ประกอบการของเล่นผู้ใหญ่มาเข้าร่วมเพียง50 ร้านเท่านั้น แต่ในปี 2004 ผู้เข้าชมงานก็พุ่งพรวดเป็นจำนวนถึง 3 หมื่นคน และมีร้านค้าเข้าร่วมถึง 130 ร้าน ... (ของเล่นผู้ใหญ่ มีมากกว่าเราคิด ขอเช็ดเลือดกำเดาสักครู่ – วนิดา)... อ๋อ ลืมบอกไป งานนี้เขามีกฎออกมาอย่างเคร่งครัด ว่าไม่ให้นำกล้องถ่ายรูป หรือมือถือถ่ายได้ก็ห้ามนะ

บรรยากาศการออกบูธของผลิตภัณฑ์ผู้ใหญ่ภายในงาน

สิ่งหนึ่งที่จะมาคู่กับงาน Erotica Expo คือขบวนพาเหรด Boobs on Bikes ผู้ริเริ่มก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นนาย Steve Crow เจ้าเดิมนั่นเอง โดยเริ่มพาเหรดครั้งแรกในปี 2003 จนถึงปัจจุบัน เรียกได้ว่า เห็นขบวนมอเตอร์ไซค์ ที่มีสาว ๆ ดาวโป๊เปลือยอก นั่งซ้อนอยู่เมื่อไหร่ ก็ให้มั่นใจได้เลยว่า Erotica กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว


ขบวนพาเหรด Boobs on Bikes


(edit - ลองเข้าเว็บไซต์ ที่เป็นแหล่งข้อมูล (www.eroticaexpo.co.nz) ผลคือเว็บเข้าไม่ได้แล้วค่ะ

พอเสิร์ชด้วยชื่องานก็ไม่มีความคืบหน้าของงานในปี 2020 แล้วนะคะ เป็นไปได้ว่าอาจจะยกเลิกการจัดงานไปแล้ว)


งานแสดงสินค้าสำหรับผู้ใหญ่ที่คล้ายกับงาน Erotica Lifestyles Expo เช่น งาน Erotica UK จัดขึ้นที่ Olympia Conference & Exhibition Centre กรุงลอนดอน
 

Seattle Erotic Art Festival


The Center for Sex Positive Culture (CSPC) หรือรู้จักกันในชื่อ The Wet Spot เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ในเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา พันธกิจขององค์นี้คือการสร้างแรงบันดาลใจ และช่วยเหลือให้กลุ่มอาสาสมัครสร้างสรรค์ผลงานต่าง ๆ เกี่ยวกับเพศ ได้อย่างปลอดภัยและสบายใจ

หนึ่งในงานประจำปีที่จัดโดย CSPS คือ Seattle Erotic Art Festival เริ่มครั้งแรกในปี 2002 เป็นเทศกาลที่สนับสนุน และส่งเสริมให้ศิลปิน , อาสาสมัครได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ อันเกี่ยวกับวัฒนธรรมเพศเชิงบวก (เพศเชิงบวก คือทัศนคติต่อเรื่องเพศเป็นสิ่งที่ดีอันเป็นพื้นฐานของมนุษย์ การเคลื่อนไหวเรื่องเพศเชิงบวกคือการสนับสนุน และรณรงค์ให้เรียนรู้เรื่องเพศอย่างปลอดภัย – วนิดา)


(ซ้าย) บรรยากาศงาน Seattle Erotic Art Festival ในปี 2012 | (ขวา) ปี 2013


มางานนี้จะได้เห็นผลงานศิลปะจากศิลปินแขนงต่าง ๆ ทางผู้จัด Seattle Erotic Art Festival จะเปิดให้ศิลปะลงทะเบียน และส่งผลงานเข้ามาตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้เข้าชมงาน และศิลปินได้รับความเพลิดเพลินอย่างดีที่สุด ผลงานศิลปะที่เข้าร่วมมีตั้งแต่ Visual Art , Store Art , Literary Art Video/Short Film , Installation Art , Performance เป็นต้น


Update - งาน Seattle Erotic Art Festival ในปี 2020 จากกำหนดเดิมที่จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 24 - 26 เมษายน ก็ได้ถูกเลื่อนงานไปแล้วนะคะ ด้วยสถานการณ์ Covid-19 จากการแถลงในเว็บไซต์ทางการของงาน แจ้งไว้ว่ายังคงจัดงานต่อไป แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามผู้ชื่นชอบงานศิลปะและอีโรติค ยังติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fan page : SeattleEroticArtFestival หรือเว็บไซต์ www.seattleerotic.org เช่นเดิมค่ะ


ยังมีงานแสดง Erotic Art ที่คล้ายกัน เช่น งาน Festival of the Erotic Arts เมืองเอดินบะระ แคว้นสกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร
 

Nude – A – Poppin


งานประจำปีของอเมริกันชน ผู้ชื่นชอบการแข่งขัน Erotic Dance

งานที่มีชื่อเสียงขจรขจายไปไกลและรู้จักกันดีว่าเป็น nude event in Indiana

งานที่จัดขึ้นตั้งแต่กลางปีค.ศ. 1970 โดย Ponderosa Sun Club ซึ่งตั้งอยู่ในเมือง Roselawn รัฐอินเดียน่า สหรัฐอเมริกา

งานที่อยู่อันดับ 1 Top 10 : Festival Around the World จากเว็บไซต์ Askmen.com

งานที่กล่าวมาข้างต้นทั้งหมดมีชื่อว่า Nude – A – Poppin (NAP)

โปสเตอร์งานในปี 2014

พูดถึงสถานที่จัดงานบ้าง รีสอร์ต Ponderosa Sun Club เขาเปิดบริการทุกวันนะ มีกิจกรรมที่เป็นส่วนตัว และปลอดภัยให้เราทำมากมาย ที่สำคัญคุณต้องทำ แบบเปลือย หรือหากอยากให้วันหยุดของคุณพิเศษหน่อย จะมางาน Nude – A – Poppin เลยก็ได้ไม่ว่ากัน

panderosa sun club สถานที่จัดงาน nude a poppin

ก็จะได้พบกับ Erotic Dancing , การมีเซ็กซ์อย่างเปิดเผย หรือแม้กระทั่งการอวดเรือนร่างเปลือยเปล่าให้ผู้ร่วมงานได้ชมกัน ... อ๋อ ขอบอกว่าเขามีการประกวดด้วยนะ เช่น COUPLES GO-GO , MR. NUDE GO-GO , MISS NUDE ENTERTAINER OF THE YEAR ... สยิวกิ้วดีไหมละ อ๋อ ที่สำคัญไปแล้วก็อาจเจอดาราหนังโป๊ชาย – หญิงที่ชื่นชอบในงานด้วยละ !!!


Update - ปี 2020 Nude – A – Poppin ยังคงจัดเช่นเดิม เพิ่มเติมคือฉลองครบรอบ 45 ปีแล้วจ้าา และกำหนดเวลาจัดงานเอาไว้แล้ว คือวันที่ 18 - 19 กรกฎาคม หวังจะไม่ถูกเลื่อนด้วยพิษ Covid - 19 นะคะ ใครสนใจติดตามข้อมูลได้ที่ http://nudes-a-poppin.com


 

ใดใดในโลกล้วนนู้ดได้


จะมีสถานที่ไหน หรือประเทศใดที่เปิดกว้างให้แก่ เหล่า Naturist ผู้นิยมการเปลือยด้วยความคิดเป็นมิตรต่อธรรมชาติ และใช้ชีวิตกลมกลืนไปกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย มีที่ไหนกันบ้างนะ?? วนิดาสืบค้นมาให้อ่านแล้วค่ะ แต่ว่าขอนำพามาแค่แหล่งนู้ดเด่น ๆ ในแถบเอเชียเท่านั้นนะ เยอะไปจะกลายเป็นคอลัมน์สุดหื่นเสียฉิบ ฮ่าฮ่าฮ่า

Japan

ที่ญี่ปุ่นเวลาไปใช้บริการโรงอาบน้ำสาธารณะ หรือไปแช่ออนเซน เขาจะมีกฎให้แก้ผ้านะจ๊ะ จะตอนชำระล้างตัว หรือตอนลงไปในบ่อแช่แล้วก็ตาม ที่สำคัญจะเป็นบ่อแยกชาย - หญิง หรือบ่อรวม ก็ต้องแก้ผ้าเท่านั้น

Hong Kong

ฮ่องกง ไม่อนุญาตให้มีการเปลือยอาบน้ำในที่สาธารณะ แต่อย่างไรก็ตาม ในชายหาดที่ห่างไกลจากตัวเมืองฮ่องกง ก็มีบางแห่งที่อนุญาตให้เปลือยกายได้จ้า ก็จะมีกลุ่มผู้นิยมการเปลือยกายอย่างน้อย 1 กลุ่ม จัดทริปล่องเรือไปกันบ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีชาดหาดนู้ดแบบไม่เป็นทางการที่กลุ่มผู้นิยมการเปลือยกาย เคยมาอยู่ใน Lantau Island อีกด้วย

Malaysia / Singapore

การเปลือยกายในประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่กระนั้นก็มีการรวมกลุ่มของผู้นิยมการเปลือยกายใน 2 ประเทศนี้อยู่ค่ะ แต่ก็ค่อนข้างอนุรักษ์นิยมและเฉพาะกลุ่มมาก

ในปี 2003 ได้เกิดกลุ่ม SgNudClub ใน Yahoo! ขึ้นโดยมี Albert Yam เป็นผู้ดูแล เขาจัดกิจกรรมนู้ดมากมาย เช่น ปาร์ตี้นู้ดในวันเกิด นู้ดคอฟฟี่แชท สำหรับผู้นิยมการเปลือยในท้องถิ่นกับผู้สนใจอื่น ๆ นอกจากนี้เขายังจัดกิจกรรม เดินนู้ดตอนกลางคืน วิ่งนู้ด และออกไปถ่ายภาพนู้ดนอกสถานที่อีกด้วย

ไม่น่าเชื่อว่านายคนนี้จะเป็นหนุ่มขี้อายนะจ๊ะ เพราะในปี 2012 เขาก็ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ ด้วยการปีนขึ้นไปนู้ดบนภูเขา Cheras ที่มาเลเซียแล้วจ๊ะ

Taiwan

ที่นี่ก็เป็นอีกแห่งที่การเปลือยกาย เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่คนจะเปลือยใครก็ฉุดไม่อยู่ เพราะที่นี่สังคมของผู้นิยมการเปลือยเติบโตขึ้นรวดเร็วมาก ในไต้หวันจะมีบังกะโลสวยงามอยู่มากถึง 70% ของบริเวณพื้นที่เนินเขา ที่สำคัญมีบังกะโลสวย ๆ ที่ยินดีต้อนรับกลุ่มผู้ชื่นชอบการนู้ดอยู่ในบริเวณชายหาด Taitung เพราะเจ้าของเขาก็นู้ดเหมือนกันจ้า


Thailand

ไม่น่าเชื่อว่าเมืองไทยก็มีสมาคมนู้ดด้วยค่ะ ในชื่อ Naturist Association Thailand ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2007 ตอนนี้มีสมาชิกกว่า 1400 คนแล้ว แนวคิดของสมาคมคือส่งเสริมการเปลือยกายเพื่อบำบัดสุขภาพ ลดความตึงเครียด และเพิ่มสมดุลของร่างกาย ให้เรารักและเชื่อมั่นในร่างกายของเรานั่นเอง โดยจะจัดกิจกรรมในวันหยุด และหาสถานที่ใหม่ ๆ ให้สมาชิกเสมอ

ที่เมืองไทยจะมีรีสอร์ตที่เปิดรับกลุ่มผู้นิยมการเปลือยด้วยค่ะ ซึ่งหากใครสนใจ ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thailandnaturist.com

 

ผลงานชิ้นนี้ไม่ได้มีเจตนามุ่งเน้นให้หมกมุ่นในสิ่งโป๊เปลือย แต่มุ่งเน้นให้ทำความเข้าใจว่าโลกของเรานั้นมีความชอบอันหลากหลาย และมันไม่เป็นสิ่งผิด หากความชอบและการกระทำนั้นไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย


ข้อมูลและภาพประกอบการเขียน

http://www.spectator.net/EDPAGES/exoticerotic.html , Report & Photos By Dave Patrick

http://nudismmalaysia.com (ไม่มีแล้ว)



เรียบเรียงโดย วนิดา แก่นจันทร์

bottom of page