top of page

Japan Calling คอนเสิร์ตพาไป ผจญภัยในแดนพระอาทิตย์

ตีพิมพ์ครั้งแรก - หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม 2560 ในชื่อบทความ "Japan Calling คอนเสิร์ตพาไป ผจญภัยในแดนพระอาทิตย์" ได้รับอนุญาตในการนำลงเว็บไซต์นี้แล้ว โดย text ทั้งหมดในบันทึกนี้เป็นต้นฉบับก่อนการ Edit โดยบรรณาธิการ เผยแพร่ครั้งที่ 2 - mailoreview.com ผู้เขียน - วนิดา แก่นจันทร์

 
ความฝันอันสูงสุดของวัยเด็กที่ชีวิตนี้มีแต่รายการช่อง 9 การ์ตูน น้าต้อย เซมเบ้ อาราเล่ โดราเอมอน ฯลฯ ก็คงหนีไม่พ้นความฝันที่ว่าสักวันจะได้ไปเยือนยังดินแดนพระอาทิตย์ ประเทศญี่ปุ่นผู้กำเนิดเหล่าตัวละครการ์ตูนเหล่านี้... แน่นอนความฝันของเราก็เป็นเช่นนั้น และเป็นมาโดยตลอด จนกระทั่ง Japan calling ประเทศญี่ปุ่นเรียกหา เราจึงได้สลายปีกออกเดินทางท่องเที่ยวนอกกลุ่มประเทศ AEC ได้เป็นครั้งแรก

กามเทพแผลงศร...

แม้ประเทศญี่ปุ่นจะเป็นประเทศในฝันที่อยากไปหนักอยากไปหนาตั้งแต่เด็กๆ แต่มันก็เป็นเรื่องเกินเอื้อมที่จะได้ไปท่องเที่ยวโอ้ ลัน ล้าที่นั่นได้ จนกระทั่งอายุอานามก็ล่วงมาจนถึงวัยทำงาน และได้ไปรู้จักสะดุดหูเข้าไปวงดนตรีจากประเทศญี่ปุ่นวงหนึ่ง ซึ่งเรายังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะเป็นวงที่เปลี่ยนแปลงชีวิตเราไปอย่างมาก เหล่ากามเทพทั้งสี่ที่แผลงศรรักปักอกเรา นั่นก็คือ... ONE OK ROCK


ภาพจาก IG:tomo_10969 จากทัวร์ ONEOKROCK 2018 Ambitions Japan Dome Tour


มนุษย์เรานั้น เมื่อรู้ว่ามีความชอบอะไร ก็มักจะเสาะแสวงหาผู้คนที่มีความชอบเหมือนกัน รวมตัวเป็นกลุ่มก้อน ก่อร่างเป็นสังคม... เช่นเดียวกัน หลังจากชอบวงนี้แล้วเราก็ค้นหากลุ่มแฟนคลับ พูดคุยกันถูกคอไปมาหาสู่ จนนำไปสู่การชักชวนกันเดินทางไปยังดินแดนอาทิตย์อุทัยเป็นครั้งแรก เพื่อดูการแสดงสดสุดยิ่งใหญ่ของวงที่พวกเราชื่นชอบ... การผจญภัยกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว

หนึ่งก้าว...สู่อนาคต

หลังจากเพื่อนในกลุ่มเอ่ยปากชวนสมาชิกในกลุ่มแชท ที่มีกันอยู่ 3 คนให้ออกเดินทางไปดูคอนเสิร์ตใหญ่สุดอลังการในรอบเกือบ 10 ปีของวงที่กำลังก้าวสู่ตลาดสากลทำให้วงเริ่มมีฐานแฟนคลับจากทั่วโลก พวกเราสมาชิกในกลุ่มแชทก็เป็นหนึ่งในแฟนคลับ... เมื่อหมายมั่นปั้นมือกันว่าจะไปดูให้ได้ แต่ละคนก็เตรียมตัวหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็น การทำอย่างไรให้ได้ตั๋วคอนเสิร์ตมากำไว้ในมือ ซึ่งยากพอสมควรสำหรับแฟนคลับต่างประเทศตาดำ ๆ อีกคนก็เสาะแสวงหาโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรมที่พักราคาเบา ๆ และศึกษาเส้นทางการเดินทาง

ทริปแรกในครั้งนี้ สำหรับเราเรียกได้ว่าเป็นมิตรภาพใหม่ที่ยิ่งใหญ่ ทุกคนเชื่อใจกันและผลักดันให้ภารกิจพิชิตคอนเสิร์ตสำเร็จได้อย่างงดงาม จาก 3 คนเพิ่มเป็น 4 5 จนนับไปนับมาคนที่นั่งอยู่ร่วมกันบนอัตจรรย์ของสถานที่จัดงานคอนเสิร์ตในบรรยากาศแห่งความปลื้มปิติก็มีจำนวนถึง 10 คนเข้าไปแล้ว ทั้งคนไทย ญี่ปุ่น แคนาดา จากที่ไม่เจอกัน ก็ได้รู้จักและได้เจอ

เพราะคอนเสิร์ตนี้ ทำให้เรามีก้าวแรกของการผจญภัย

ก้าวที่สอง...ปีกกล้า เที่ยวเดี่ยวลุยคนเดียว

เมื่อมีคอนเสิร์ตแรก...ก็ต้องมีคอนเสิร์ตที่สอง ที่สามตามมา ซึ่งเราเริ่มปีกกล้าออกลุยเดี่ยว เดินทางคนเดียว โดยสถานที่ท้าทาย Comfort zone ของเราในครั้งนี้คือเมืองฟุกุโอกะ เริ่มแรกออกเดินทางก็มีเหตุให้ลืมเงินเสียแล้ว... แต่ก็ไปรอดตลอดทริปอยู่นะ

ภาพบรรยากาศจากหลาย ๆ คอนเสิร์ตที่ไปดู

มือนับพัน นับหมื่น ที่พร้อมใจกันชูขึ้น เพื่อส่งผ่านหัวใจแห่งความรักที่มีต่อวง

สำหรับทริปฟุกุโอกะ เหตุที่ต้องตัดสินใจเดินทางมาคนเดียวเพราะสมาชิกแต่ละคนเวลาว่างไม่ตรงกัน ทำให้แยกกันเดินทางแล้วนัดหมายรวมตัวกันที่คอนเสิร์ต... เราเชื่อว่าเมื่อเราเคยได้เดินทางกับเพื่อนสนิทมิตรสหายที่ไว้ใจกันครั้งหนึ่งแล้ว เพื่อนเหล่านี้นี่แหละจะเป็นเหมือนลมใต้ปีกที่ดันให้เรากล้าที่จะลองบินสูงขึ้นไป เดินทางคนเดียวก็กลัวและหวาดหวั่น แต่เพราะเราและเพื่อนมีจุดหมายปลายทางที่เดียวกัน ทุกคนจึงได้กลับมาพบกันตามนัดอีกครั้ง

เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด ในขณะที่เรายังมีแรง


ประสบการณ์การดูคอนเสิร์ตในครั้งนี้ เรียกได้ว่า ผจญภัยสุด เพราะนัดเพื่อนแล้วก็คลำทางกันไปยังสถานที่จัดงาน ฝนตก ยืนเข้าแถวเพื่อซื้อสินค้ายาวนานกว่า 3 ชั่วโมงท่ามกลางสายลม และสายฝนโปรยปราย แต่ประสบการณ์ในครั้งนี้ก็สนุกที่สุดด้วยเช่นกัน เพราะหากไม่ได้รู้จักวงนี้ และเพื่อน ๆ ก็คงไม่ได้ออกจากโซนความปลอดภัยที่ห่อหุ้มชีวิตของเราไว้ จนรู้จักกับความยากลำบากของชีวิตอย่างนี้แน่นอน


จากก้าวแรก...สู่ก้าวที่ไม่สิ้นสุด

จากวันแรกที่ก้าวขาออกจากโซนปลอดภัยและอบอุ่นของตัวเอง ออกเดินทางไปผจญภัยในดินแดนอาทิตย์อุทัยที่ใฝ่ฝัน พบเพื่อนร่วมทางมากมายที่สร้างรอยยิ้ม และความสุขไม่สร่างซา เมื่อเราหันไปมองตอนนี้จากก้าวเล็กๆ กลายเป็นก้าวที่ไม่มีวันสิ้นสุด จากเดิมสมาชิกมีคนเพียงไม่กี่คน ตอนนี้ขยายวงกว้างออกไป เราแฟนคลับได้ขยายการเจริญมิตรไมตรีกับเพื่อนใหม่ ๆ ขยายฐานการฟังเพลงให้เพิ่มเติมด้วย

การฟังเพลงของวงเพื่อน ๆ กลายเป็นขยายขอบเขตการเดินทางออกไปอีกหลายสาย...

มีความมากมายที่ยังไม่มั่นใจ หากเราออกจากโซนที่รู้สึกปลอดภัย ไปสู่บริเวณที่เสี่ยงต่อการใช้ชีวิตจะทำอย่างไร การเดินทาง คือการใช้ชีวิต หากไม่ลองก้าวออกไป ก็คงไม่รู้ว่าชีวิตนี้ยังมีอะไรอีกมากมายให้เรียนรู้ ให้ได้ค้นหา


เราเชื่อว่า เราคิดถูกแล้วที่ตัดสินใจ "ก้าว" ออกไปสู่โลกใหม่ โลกที่หลายคนอาจมองไร้สาระ แต่สำหรับเรา มันเป็นโลกที่สร้าง "ประสบการณ์" ชีวิตกลางแจ้งให้เราอย่างไม่มีที่สิ้นสุดจริง ๆ


เรื่องและภาพ : วนิดา แก่นจันทร์

bottom of page